Mỗi mùa có một loài cây, loài hoa đặc trưng. Mùa
xuân: hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ: hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa
thu: hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông: cây trúc, cây thông (tùng). Mỗi
loài hoa, loài cây lại tương ứng với một loài chim. Vẽ hoa ấy phải đi
với chim ấy mới là đúng quy tắc, đúng luật. Như vẽ hoa mai phải vẽ với
chim khổng tước (mai/điểu), hoa hồng với chim công (hồng/công), hoa cúc
với gà (kê/cúc), cây thông với chim hạc (tùng/hạc)...
Xuân thiên mai nhụy phô thanh bạch
Hạ nhật hồng hoa đấu hảo kỳ
Cúc ngạo thu tình hương vạn hộc
Tùng lăng đông tuyết ngọc thiên chi.
Tứ quý trong vai trò là biểu tượng của bốn mùa được hình thành ở
những cư dân thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa châu á như Việt Nam và
một phần của Trung Hoa lục địa. Về sau, khi đã được nâng lên thành một
biểu tượng của nghệ thuật, tứ quý thâm nhập vào nhiều nền văn hoá khác
nằm cận kề các khu vực văn hoá thuộc vùng khí hậu nói trên. Cho tới nay,
tứ quý là một trong những biểu tượng nghệ thuật được sử dụng nhiều
trong văn hoá truyền thống ở các quốc gia thuộc khu vực Đông Bắc á như
Nhật Bản, Triều Tiên cùng với Trung Hoa và Việt Nam. Ngoài ra, biểu
tượng này còn được các cộng đồng người Hoa và người Việt ở nước ngoài
lưu giữ. ở những cộng đồng này, tứ quý được xem như một biểu tượng quan
trọng của văn hoá truyền thống.
Bên cạnh những quan niệm bốn mùa được sản sinh từ yếu tố khí hậu của tứ quý, một yếu tố hết sức quan trọng đã góp phần tạo nên cụm biểu tượng trang trí này là quan niệm bộ tứ của người phương Đông đã được hình thành từ hàng nghìn năm qua. Lối tư duy này được người Hán sử dụng nhiều nhất và lâu đời nhất. Đầu tiên phải kể đến là biểu tượng tứ tượng trong hà đồ của người Trung Hoa, với quan niệm lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái. Thứ đến là tứ thư trong tứ thư, ngũ kinh - những kinh sách quan trọng của người Trung Hoa và cũng là một trong những biểu hiện quan trọng nhất của nền văn hiến Trung Hoa. Thông qua Đạo giáo và Phật giáo, người Trung Hoa hình thành nên Tứ đại danh sơn - nơi tu luyện của các vị thần phật, bao gồm: Ngũ Đài sơn, Phổ Đà sơn, Nga Mi sơn và Cửu Hoa sơn. Ngoài ra còn có tứ đại mĩ nhân, tứ Bồ tát, tứ thiên vương…
Trong quan niệm của người phương Đông, bộ tứ là biểu hiện của sự
đầy đủ, vững chắc, vĩnh cửu, hạnh phúc... như tứ phương, tứ trụ, tứ
đức... Thậm chí ở Việt Nam, bộ tứ còn được hình tượng hoá thành cụm biểu
tượng tứ bất tử gồm bốn vị thần: Sơn Tinh, Chử Đồng Tử, Mẫu Liễu Hạnh
và Thánh Gióng, hoặc tứ chính trấn bao gồm xứ Đông, xứ Nam, xứ Đoài và
xứ Bắc. Trong một trò chơi dân gian khá thịnh hành trước đây (bài Tam
cúc), bốn con bài cùng loại cũng được gọi là tứ quý hay tứ tử trình
làng. Người gặp tứ quý khi chơi bài thường nắm chắc phần thắng và tứ quý
được xem như một biểu hiện của sự may mắn. Như vậy, xuất phát từ những
biểu tượng của bốn mùa nhưng tứ quý trong quan niệm dân gian không còn
là một biểu tượng riêng của thời tiết hay khí hậu nữa mà đã biến thành
biểu tượng của nhiều điều tốt lành khác. Đặc biệt, khi đã trở thành một
biểu tượng của sự may mắn, tứ quý trở thành một niềm ước vọng của mọi
người dân bất kể sang hèn.
Qua đó có thể thấy rằng, người dân sử dụng biểu tượng tứ quý để
trang trí trong nhà không có nghĩa là chỉ để làm đẹp hay chỉ để xem
“lịch bốn mùa” mà còn là để cầu mong sự may mắn. Đây là một nét rất đặc
thù trong văn hoá Việt Nam nói riêng và văn hoá phương Đông nói chung. ở
phương Tây, khi cầu nguyện, người ta thường hướng tới một vị thần linh
cụ thể với những điều ước cụ thể. Còn ở phương Đông, đặc biệt là ở Việt
Nam, người dân có xu hướng tự tìm cho mình những yếu tố may mắn bằng
nhiều sự biểu hiện khác nhau như hướng nhà (phong thuỷ), hướng đi, màu
sắc, con số... Thậm chí, còn có cả những điều may mắn chỉ do một con
nhện đưa lại (!). Chẳng hạn như khi đang dự định một công việc gì quan
trọng, nếu nhìn thấy một con nhện đang kéo tơ đi lên thì chắc chắn công
việc đó sẽ gặp nhiều thuận lợi.
Với lối tư duy trừu tượng như vậy, việc sử dụng tranh tứ quý để tạo ra sự may mắn không có gì là lạ. Tuy nhiên, những biểu hiện của biểu tượng này rất khác nhau. Tuỳ theo quan niệm, lối sống của người dân mỗi lúc, mỗi nơi, tứ quý lại được thể hiện bằng những cách thức riêng để làm phù hợp với các yếu tố lịch sử và văn hoá.
>> Xem thêm : Cách sử dụng tranh mai hóa
Xuân thiên mai nhụy phô thanh bạch
Hạ nhật hồng hoa đấu hảo kỳ
Cúc ngạo thu tình hương vạn hộc
Tùng lăng đông tuyết ngọc thiên chi.
Tranh tứ quý |
Bên cạnh những quan niệm bốn mùa được sản sinh từ yếu tố khí hậu của tứ quý, một yếu tố hết sức quan trọng đã góp phần tạo nên cụm biểu tượng trang trí này là quan niệm bộ tứ của người phương Đông đã được hình thành từ hàng nghìn năm qua. Lối tư duy này được người Hán sử dụng nhiều nhất và lâu đời nhất. Đầu tiên phải kể đến là biểu tượng tứ tượng trong hà đồ của người Trung Hoa, với quan niệm lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái. Thứ đến là tứ thư trong tứ thư, ngũ kinh - những kinh sách quan trọng của người Trung Hoa và cũng là một trong những biểu hiện quan trọng nhất của nền văn hiến Trung Hoa. Thông qua Đạo giáo và Phật giáo, người Trung Hoa hình thành nên Tứ đại danh sơn - nơi tu luyện của các vị thần phật, bao gồm: Ngũ Đài sơn, Phổ Đà sơn, Nga Mi sơn và Cửu Hoa sơn. Ngoài ra còn có tứ đại mĩ nhân, tứ Bồ tát, tứ thiên vương…
Tranh tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai |
Với lối tư duy trừu tượng như vậy, việc sử dụng tranh tứ quý để tạo ra sự may mắn không có gì là lạ. Tuy nhiên, những biểu hiện của biểu tượng này rất khác nhau. Tuỳ theo quan niệm, lối sống của người dân mỗi lúc, mỗi nơi, tứ quý lại được thể hiện bằng những cách thức riêng để làm phù hợp với các yếu tố lịch sử và văn hoá.
>> Xem thêm : Cách sử dụng tranh mai hóa
0 Nhận xét